Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

tìm hiểu công tác giáo dục thể chất, đề xuất


Đề tài nghiên cứu khoa học

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngay từ thời xưa( Hy Lạp, La Mã, Cổ Đại) Thể Dục Thể thao( TDTT)
được xem là một bộ phận của nền văn hóa nhằm hoàn thiện con người, với
quan niệm vận động là sức khỏe, là sự sống…… Các nhà triết học thời cổ
như: Palton, Arixtos….đã đề cao cái đẹp trong sự phát triển hài hòa: “
Trong sạch về mặt đạo đức, phong phú về mặt tinh thần, hoàn thiện về mặt
thể chất ” do TDTT mang lại. Nhận thức được vai trò to lớn của TDTT Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã đưa TDTT vào hàng quốc sách trong chiến lược phát
triển con người và coi đó là biện pháp: “ Bồi bổ sức khỏe hữu hiệu, ít tốn
kém…làm cho khí huyết lưu thông tinh thần đầy đủ và già trẻ trai gái ai
củng có thể làm được”. tuy nhiên, sự nghiệp TDTT của nước ta được xây
dựng và phát triển trongchế độ mới hơn nữa thế kỷ được Đảng và Nhà nước
Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm, chăm sóc và đầu tư phát triển TDTT. Đó là
một bộ phận quan trọng của sự nghiệp cách mạng và ngày càng trở thành
phong trào quần chúng sâu rộng. Bỡi vậy, ngay từ đầu năm 1941 trong
chương trình cứu nước của Mặt trận Việt Minh Đảng ta nêu rõ: “ Cần
khuyết khích giúp đỡ nền Thể dục Thể thao quân dân làm cho nòi giống
ngày càng thêm khỏe”
Sau Cách mạng tháng tám thành công trong lúc chính quyền non trẻ
đứng trược vô vàn khó khăn, đất nước vừa chống giặc đói, diệt giặc dốt, giặc
ngoại xâm Bác Hồ kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn dân chủ, xây
dựng nước nhà, gây đời sống mới việc gì có sức khỏe mới thành công” và
ký sắc lệnh thành lập Nha TDTT mới vì: “ Dân cường nước thịnh”.
Ngày nay trong sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước thì ngành GD-ĐT có những bước tiến mạnh mẽ, điều đó được biểu
hiện cụ thể bằng sự tăng nhanh về chất lượng giáo dục trong đó TDTT có
vai trò quan trọng trong các trường học luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội
quan tâm đầu tư phát triển nhằm đạo tạo cho đất nước những tài năng, những
con người hoàn thiện về Đức, Trí, Thể, Mỷ. Trong đó sức khoẻ con người là
vốn quí: “ Sức khỏe không chỉ là vô bệnh tật và sống lâu mà còn là một
trạng thái thoải mái nhất của con người về thể chất, tinh thần và xã
hội”(Tổ chức Y tế thế giới).
Thật vậy, qua thực tế chúng tôi nhận thấy tập luyện TDTT cũng không
bao giờ sớm hoặc muộn đối với mọi lứa tuổi, giới tính và trình độ….Tuy
mục đích sử dụng khác nhau nhưng chung qui điều cải thiện nâng cao thể
chất cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Trong quá trình công tác bản thân luôn nghiên cứu các giáo trình, tài
liệu
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 1

Đề tài nghiên cứu khoa học

liên quan nhằm thiết lập cho mình một kế hoạch dạy học và tập luyện thích
hợp nhất nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy luôn đươc cải thiện.
Với Bóng đá là một môn thể thao phát triển rộng khắp trên toàn thế giới
mà đã từ lâu được coi là môn thể thao “Vua”. Vì vậy, Bóng đá đã trở thành
niềm đam mê hứng thú cho hàng tỷ người trên mọi quốc gia. Đó là một môn
có tính xã hội rộng lớn, là ngôn ngữ chung cho các nước, các dân tộc không
phân biệt màu da, tôn giáo, sắc tộc, chính trị, mức sống của mỗi con người
và cho mọi lứa tuổi trong các trường học.
Ngoài ra, việc tập luyện và thi đấu, Bóng đá không những nâng cao sức
khỏe, làm cho cơ thể cường tráng mà thông qua tập luyện giáo dục tính dũng
cảm, ngoan cường, tính đồng đội, tình thương yêu, đoàn kết thống nhất,
hứng thú tập luyện và tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục mọi khó khăn
mà môn thể thao này đòi hỏi.
Ngày nay, Bóng đá thế giới đã và đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng
hoàn thiện ở một trình độ cao hơn đối với một số quốc gia như: Braxin, Ý,
Tây Ban Nha, Pháp, Anh……có thể nói đó là sự hoàn mỹ về Bóng đá. Có
được như thế vì họ sớm chuyên nghiệp hóa nền Bóng đá trên đất nước của
họ. Với Việt Nam mặc dù muộn hơn nhưng Bóng đá nhanh chóng chiếm
được tình cảm tất cả mọi lứa tuổi và được người dân hưởng ứng rộng rãi
trong cả nước. Đặc biệt, hình thành một số Trung tâm đào tạo Bóng đá
chuyên nghiệp như: Sông Lam Nghệ An, Câu lạc bộ Quân đội….
Môn Bóng đá là môn thể thao phát triển cho con người về cả sức mạnh,
sức nhanh, sức bền, lòng quyêt tâm và sự hứng thú trong tập luyện. Vì vậy
những năm gần đây nền Bóng đá nước nhà được Đảng và Nhà nước quan
tâm, dành nhiều sự ưu ái. Hàng năm tổ chức nhiều giải thi đấu cho các lứa
tuổi trong toàn quốc: U14, U16, U18, U20 và các giải hạng nhất, hạng nhì và
quốc gia. Từ đó lựa chọn các cầu thủ trẻ như H.S phổ thông cơ sở để làm
nòng cốt và lực lượng kế cận cho tương lai trong sự nghiệp phát triển Bong
đá nước nhà.
Đối với công tác giáo dục thể chất trường T.H.C.S Lao Bảo nói riêng và
các trường phổ thông nói chung phải tuân thủ các qui luật và nguyên tác sư
phạm của hệ thống giáo dục, giáo dưỡng. Vì thế nó không chỉ là hoạt động
vui chơi giải trí đơn thuần mà đây là một hình thức rèn luyện thân thể,
nâng cao năng lực hoạt động, đảm bảo sự phát triển cân đối và toàn diện của
cơ thể H.S, là nền tảng cho học tập và lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc
sau này. Công việc đó không chỉ có tiết học TDTT, của người giáo viên dạy
môn giáo dục thể chất mà còn là trách nhiệm của mọi thành viên trong nhà
trường và các tổ chức xã hội.
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 2

Đề tài nghiên cứu khoa học

Xuất phát từ những thực tiễn đó, vì vậy bản thân mạnh dạn nghiên cức
đề tài
“TÌM HIỂU CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT, ĐỀ XUẤT MỘT
SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC MÔN
THỂ THAO TỰ CHỌN “BÓNG ĐÁ” Ở TRƯỜNG T.H.C.S LAO BẢO”
II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
II.1 Mục đích nghiên cứu:
Bằng cơ sở lý luận thực tiển của công tác học tập và tập luyện của H.S
trường T.H.C.S Lao Bảo chúng tôi tìm hiểu công tác giảng dạy và học môn
thể thao tự chọn “Bóng đá”. Để từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm nâng
cao hiệu quả dạy và học môn thể thao tự chọn ở trường.
II.2 Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện mục đích nghiên cứu đề tài đặt ra, chúng tôi tiến hành giải
quyết các nhiệm vụ sau:
II.2.1 Nhiệm vụ 1:
Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục thể chất, giảng dạy và học môn
tự chọn “ Bóng đá” ở trường T.H.C.S Lao bảo.
II.2.3 Nhiệm vụ 2:
Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công giảng dạy và
học môn thể thao tự chọn “ Bóng đá” Trường T.H.C.S Lao Bảo.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã
sử dụng các phương pháp sau:
III.1 Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu:
Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã đọc và tham khảo các tài liệu
có liên quan đến đề tài bao gồm:
- Các văn kiện đại hội Đảng
- Sách tâm lý học, tâm lý lứa tuổi và tâm lý sư phạm.
- Sách giải phẩu sinh lý học.
- Tuyển tập nghiên cứu khoa học TDTT.
- Sách huấn luyện giảng dạy Bóng đá.
- Chương trình giảng dạy môn thể dục 6, 7, 8, của Bộ Giáo dục
Đào tạo.
III.2 Phương pháp quan sát sư phạm:
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 3

Đề tài nghiên cứu khoa học

Bằng công tác giảng dạy thực tế ở trường chúng tôi đã tìm hiểu và quan
sát về hứng thú, động cơ tự tập luyện của các em.
III.3 Phương pháp phỏng vấn tọa đàm:
Phỏng vấn bằng phiếu hỏi 200 H.S trường T.H.C.S Lao Bảo từ lớp 6 –
lớp 8 và 30 cán bộ giáo viên bộ môn, giáo viên giảng dạy môn giáo dục thể
chất của trường.
III.4 Phương pháp toán học thống kê
Để chỉnh lý và hoàn thiện số liệu thu được phục vụ cho nghiên cứu đề
tài, chúng tôi đã chỉnh lý số liệu với công thức tính phần trăm.
IV. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU:
IV.1 Đối tượng nghiên cứu:
- Gồm 200 H.S nam trường T.H.C.S Lao Bảo
- 30 thầy cô giáo trường T.H.C.S Lao Bảo
IV.2 Địa điểm nghiên cứu:
Trường T.H.C.S Lao Bảo
IV.3 Thời gian nghiên cứu:
Từ tháng 9-2007 đến tháng 5-2008, được chia làm 3 giai đoạn.
+ Giai đoạn 1: Từ thang 9-2007 đến tháng 11-2007 lựa chọn đề tài,
hoàn thành đề cương nghiên cứu khoa học.
+ Giai đoạn 2: Từ tháng 12-2007 đến tháng 2-2008 : Giải quyết
nhiệm vụ 1
+ Giai đoạn 2: Từ tháng 3-2007 đến tháng 5-2008 : Giải quyết nhiệm
vụ 2 và hoàn thành đề tài.
V. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
V.1 Giải quyết nhiệm vụ 1:
Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục thể chất và học môn thể thao tự
chọn “ Bóng đá” ở trường T.H.C.S Lao Bảo.
V.1.1 Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi (12-14):
Quan điểm của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ luôn xem sức khỏe là tài
sản quí báu nhất. Do đó, rèn luyện sức khỏe cho H.S là một vấn đề rất quan
trọng và cần thiết với mọi xã hội và mọi quốc gia. Việt Nam chúng ta cũng
không nằm ngoài xu thế ấy, nguồn nhân lực tương lai của đất nước có phát
triển đầy đủ các yếu tố: Đức, Trí, Thể , Mỹ dục hay không ? Chính là nhờ
một phần giáo duc thể chất.
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 4

Đề tài nghiên cứu khoa học

Tuy nhiên, cơ thể trẻ phát triển rất phức tạp nó chịu ảnh hưởng của
nhiều nhân tố bên ngoài và bên trong. Vì vậy, chúng ta cần phải phân biệt
tính chất, cường độ, khối lượng vận động sao cho hợp lý gây sự hứng thú tập
luyện để cơ thể các em phát triển toàn diện, cân đối.
Để tìm hiểu tâm sinh lý lứa tuổi từ 12-14. Cơ sở của sự thay đổi này là
một quá trình phát triển phức tạp của hệ thần kinh trung ương và các cơ quan
trong cơ thể như:
+ Hệ thần kinh:
Trong giai đoạn này vẫn tiếp tục phát triển mạnh và đưa đến hoàn thiện
khả năng tư duy, nhất là khả năng phân tích tổng hợp, phát triển rất thuận lợi
cho
sự hình thành phản xạ có điều kiện làm cho tính hưng phấn của hệ thần
kinh chiếm ưu thế trong hoạt động TDTT. Có ý nghĩa là vùng chỉ đạo cho
các em H.S đã tương đương với người trưởng thành.
+ Hệ xương:
Sự phát triển khả năng vận động các tố chất thể lực có liên quan chặt
chẽ với sự phát triển của cơ thể nói chung và từng phần cơ quan chức năng
nói riêng. Trong quá trình phát triển cơ thể xảy ra sự cốt hóa bộ xương tức là
thay thế các tổ chức sụn bằng các mô xương. Sự cốt hóa bộ xương xảy ra ở
các xương khác nhau vào thời điểm khác nhau, ở quá trình phát triển của
xương. Chúng không chỉ phát triển theo chiều dài mà còn cả bề dày nữa, khả
năng biến đổi cột sống không giảm mà trái lại tăng lên có xu hướng cong
vẹo
+ Hệ cơ:
Ở giai đoại này phát triển chậm hơn so với hệ xương, khối lượng cơ
tăng lên rất nhanh, đàn tinh cơ tăng nhưng sự tăng trưởng xảy ra không đồng
đều ở mỗi nhóm cơ cũng như mỗi cơ riêng lẻ, chủ yếu cơ nhỏ và dài. Vì sự
phát triển không cân đối nên khi tập luyện cần có sự điều chỉnh cơ bắp phù
hợp cho các em.
+ Hệ máu:
Ổ lúa tuổi H.S này, khối lượng máu tỷ lệ với trọng lượng cơ thể cao
hơn so với người lớn nhưng càng về sau chỉ số này càng giảm dần, trong
hoạt động
cơ bắp làm cho hệ máu có sự thay đổi nhất định sau các hoạt động kéo
dài hồng cầu giảm đi làm cho sự hồi phục chậm hơn so với người trưởng
thành.
+ Hệ tuần hoàn:
Ở giai đoạn này hệ tuần hoàn đang trên đà phát triển mạnh, để kịp thời
với sụ phát triển toàn thân còn thiếu cân đối gây nên sự mất thăng bằng tạm
thời của các bộ phận ( chẳng hạn giữa tim và hệ máu) làm cho hệ tuần hoàn
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 5

Đề tài nghiên cứu khoa học

tạm thời bị rối loạn, gây nên hiện tượng thiếu máu từng bộ phận trên cơ thể.
Đó là nguyên nhân làm cho huyết áp ở lứa tuổi này thường tăng cao đột
ngột, mạch máu không ổn định nên hoạt động chóng mệt mỏi. Do đó, giáo
viên hoặc huấn luận viên cần chú ý cho các em tập luyện từ khối lượng nhỏ
đến khối lương lớn, tránh tăng khối lượng đột ngột làm ảnh hưởng đến tập
luyện sau này. Mạch đập ở nam70-80 lần/ phút, nữ từ 75-80 lần/ phút, tim
cung cấp lượng máu gần tương đương với người trưởng thành.
+ Hệ hô hấp:
Trong quá trình trưởng thành của cơ thể có sự thay đổi về độ dài của
chu kỳ hô hấp và có đặc điểm thở nhanh không ổn định. Một trong những
chỉ số quan trọng nhất của cơ quan hô hấp là thông khí phổi tối đa , chỉ số
này càng tăng theo lứa tuổi, nhưng so với những em cùng lứa tuổi, không tập
luyện TDTT thì các em H.S hoạt động TDTT có dung tích sống cũng như
thông khí phổi tối đa cao hơn. Trong tập luyện thì khẳng này tăng lên chủ
yếu là do tần số hô hấp chứ không phải độ sâu hô hấp dẫn đến chóng mệt
mỏi.
+ Về mặt tâm lý:
Ổ lứa tuổi T.H.C.S đây là thời kỳ đang hoàn thành cơ bản của một quá
trình trưởng thành và phát triển cao về mặt tâm sinh lý cũng như tâm lý,
cộng với sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh và tác dụng của giáo dục
tâm lý của các em có sự thay đổi lớn, do ở thời kỳ này sự phát triển của hệ
thống thần kinh trong cơ thể của các em chưa được hoàn thiện làm cho các
em có hưng phấn trong tập luyện rất cao nhưng năng lực khống chế rất kém,
dễ xảy ra ức chế bên ngoài tình cảm không ổn định, việc đánh giá phán đoán
sự vật khách quan luôn xuất phát từ sự hưng phấn cá nhân . Khi đã bước vào
thời kỳ thuần thục, tâm lý dần dần đều bắt bầu hình thành thế giới khách
quan, các em nhận thức được tác dụng của các nhân tố môi trường thế giới
khách quan đến thời kỳ thiếu niên kết thúc, môi trường tâm lý lại sản sinh
một sự thây đổi rõ rệt, khuynh hướng sáng tao trong công việc, trong thi đấu
tập luyện và mong muốn lập nên các kỳ tích trở thành đặc trưng tâm lý chủ
yếu của các em. Tính cách cá nhân cũng được hình thành rõ rệt. Việc phê
bình trở thành tất yếu khách quan, động cơ hành vi cũng biến đổi về chất,
nhưng điều này có ảnh hưởng rất lớn đối việc huấn luyện kỷ thuật đối với
H.S phổ thông. Vì vậy việc lựa chọn nội dung tập luyện trong thời kỳ này
hết sức phù hợp. Các em thích học độn tác mới, độ khó lớn cần có tính tự
chủ và suy nghĩ độc lập tính sáng tạo đối với việc học tập động tác mới. Sự
hưng phấn dần dần bị phân hóa và có chọn lọc ở thời kỳ này là các em thích
cảm nhận sự vật bằng hình tượng cụ thể. Nhưng tiếp sau đó sự hứng thú của
các em và sự vật khiến cho các em phải động não suy nghĩ tích cực, vì vậy
việc tiến hành thị phạm động tác, giảng dạy kỷ thuật cho các em H.S tốt hơn.
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 6

Đề tài nghiên cứu khoa học

Do quá trình hưng phấn chiếm ưu thế hơn quá trình ức chế nên các em
nhạy bén học tập cũng như cuộc sống, tiếp thu cái mới tương đối nhanh
nhưng nhớ chung chung, ít cụ thể chóng quên, dễ chán nản, dễ bị môi trường
tác động, muốn tìm hiểu đào sâu giải quyết theo ý kiến riêng của mình….
Với đặc điểm tâm lý như vậy, người dạy môn giáo dục thể chất cũng
như huấn luận viên phải luôn luôn quan sát để giáo dục phù hợp trên cơ sở
tính tích cực phát huy tính sáng tạo, biết điều chỉnh và tổ chức các hoạt động
cho các em một cách thích hợp nhất.
V.1.2 Sự hứng thú tập luyện của các em H.S trường T.H.C.S Lao Bảo
Muốn làm được bất cứ việc gì đặt hiệu quả cao thì trước hết cần phải có
sự hứng thú. Hứng thú biểu hiện xu hướng đặc điểm của cá nhân nhằm nhận
thức những hiện tượng nhất định của cuộc sống xung quanh, đồng thời biểu
hiện thiên hướng tương đối cố định của con người đối với các loạt hoạt động
cố định.
Hướng Hóa mặc dù là một huyện vùng cao nhưng càng ngày càng thay
da đổi thịt, với sự tăng trưởng về kinh tế, văn hóa , giáo dục, gắn liền là sự
phát triển nền TDTT. Phong trào tập luyện TDTT ngày càng một lớn mạnh
và sâu rộng, huyện có nhà thi đấu đa chức năng, cơ sở vật chất của các
trường T.H.C.S, T.H.P.T ngày càng được bổ sung và hoàn chỉnh, được thể
hiện qua các Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, H.S Hướng Hóa đạt nhiều giải
khá cao. Đặc biệt là Hội khỏe năm học 2007-2008 được tổ chức rất nhiều
môn, trong đó môn Bóng đá thanh thiếu niên nhi đồng đã gây sự hứng thú
chú ý rất nhiều cho mọi lứa tuổi.
Để có số liệu về sự hứng thú tập luyện TDTT của các em H.S trường
T.H.C.S Lao Bảo chúng tôi tiến hành phỏng vấn các em. Kết quả được thống
kê bảng sau:
Bảng I: Kết quả phỏng vấn mức độ hứng thú tập luyện các môn thể
thao tự chọn của các em H.S nam trường T.H.C.S Lao Bảo ( n = 200)
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 7

Đề tài nghiên cứu khoa học

TT Môn học Kết quả
Số người thích Tỷ lệ %
1 Bóng ném 130 65
2 Bóng đá 180 90
3 Bóng bàn 140 70
4 Cầu lông 150 75
5 Đá cầu 100 50
6 Trò chơi vận động 130 65
7 Cờ vua 120 60
8 Bóng chuyền 130 65
Qua kết quả cho thấy: Sự hứng thú tập luyện của các em H.S trường
T.H.C.S Lao Bảo ở các môn học tương đối đồng điều, đặc biệt môn Bóng đá
được các em hứng thú tập luyện tỷ lệ 90 %. Như vậy, tập luyện bóng đá ở
mọi phương tiện đã thu hút sự hâm mộ và hứng thú tập luyện của các em bỡi
vì tập luyện Bóng đá mang lại cho con người có một sức khỏe tốt, tâm lý
vững vàng, tinh thần sảng khoái trong quá trình tập luyện.
V.1.3 Động cơ tập luyện Bóng đá của các em H.S trường T.H.C.S Lao
Bảo
Ở Việt nam bóng đá đã được Đảng, Nhà nước và các ban ngành liên
quan luôn dành sự ưu ái. Đặc biệt ở các trường học thì Bóng đá là một môn
được các em cho là sôi động và hấp dẫn nhất. Bỡi bóng đá gây cho các em
nhiều hứng thú, sôi động và là môn thể thao phát triển cho con người về mọi
mặt như: Tinh thần đoàn kết, tính đồng đội, ý chí vững vàng, phát triển thể
lực dồi dào, học hỏi lẫn nhau về trình độ, sự nhanh nhẹn, sự dẻo dai và khéo
léo trong các tình huống thi đấu.
Từ những nhận biết trên các em H.S phổ thông cơ sỏ đã hứng thú tập
luyện Bóng đá trong những thời gian rảnh rỗi một cách tích cực, sôi nổi.
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 8

Đề tài nghiên cứu khoa học

Để tìm hiểu động cơ tập luyện môn bóng đá của các em, chúng tôi đã
tiến hành phỏng vấn 200 H.S Trường T.H.C.S Lao Bảo. kết quả phỏng vấn
được thống kê bảng sau:
Bảng II: Kết quả phỏng vấn động cơ tập luyện Bóng đá của các
em H.S trường T.H.C.S Lao Bảo ( n = 200)
TT Động cơ Kết quả
Số người
đồng ý
Tỷ
lệ %
1 Nhằm nâng cao sức khỏe 200 100
2 Nhằm vui chơi giải trí 200 100
3 Để rèn luyện các tố chất vân đông 180 90
4 Phục vụ cho việc học tập và lao
động
200 100
5 Học hỏi lẫn nhau về kỷ- chiến
thuật
140 70
6 Do tác động của gia đình và bạn

90 45
7 Do tác động phong trào tập luyện
của xã hội
90 45
Thực hiện phỏng vấn chúng tôi nhận thấy:
Đại bộ phận các em H.S đều cho rằng: Động cơ tập luyện Bóng đá của
các em nhằm nâng cao sức khỏe, vui chơi giả trí sau những giờ học căng
thẳng, tăng cường sức khỏe phục vụ tốt cho việc học tập và lao động, chiếm
tỷ lệ khá cao là 100 % , cân bằng được trạng thái hoạt động của cơ thể và
còn giúp cho các em rèn luyện được ý chí, nhanh nhẹn, dũng cảm, dễ hòa
đồng với mọi người. Đặc biệt là khi các em tập luyện Bóng đá, động cơ để
rèn luyện các tố chất vận động khá cao chiếm tỷ lệ 90 %. Vì thế các em H.S
hứng thú tập luyện Bóng đá, đó là một trong những động cơ tâm lý quan
trọng. Với mục đích làm cho tính hứng thú tập luyện Bóng đá trở thành một
nhân tố tâm lý bền vững trong quá trình tập luyện, nó có ý nghĩa vô cùng
quan trọng trong việc thúc đẩy và phục vụ tốt cho việc học tập văn hóa,
lao động và phát triển cơ thể.
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 9

Đề tài nghiên cứu khoa học

V.1.4 Tìm hiểu chương trình môn học giáo dục thể chất của bậc T.H.C.S
Qua tìm hiểu chúng tôi có kết quả sau:
Bảng III: Kết quả điều tra phân phối chương trình của môn học
giáo dục thể chất dành cho bậc T.H.C.S lớp 6, 7, 8.
Nội dung học Lớp / tiết Ghi
chú
6 7 8
1 Lý thuyết chung 2 2 2
2 Đội hình, đội ngũ 8 6 4
3 Chạy nhanh 6 6 6
4 Bài Thể dục phát triển chung 1
0
1
0
1
0
5 Chạy bền 6 6 6
6 Nhảy cao, nhảy xa ( Bật
nhảy)
12 14 16
7 Đá cầu 6 6 6
8 Môn thể thao tự chọn 12 12 12
9 Ôn tập, kiểm tra 8 8 8
10 Cộng 7
0
7
0
7
0
Qua kết quả đều tra ở bảng III, chúng tôi có một số nhận thấy sau .Đây
là chương trình qui định của Bộ Giáo Dục- Đào tạo với chương trình môn
học mới tập trung vào một số môn như sau: Điền kinh, thể dục… môn thể
thao tự chọn còn quá ít giờ ( 12 tiết/ năm).
Thời gian học quá ít dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức bồi dưỡng,
tập luyện và thi đấu Hội khỏe Phù Đổng các cấp
V.1.5 Điều tra cơ sở vật chất cho môn học giáo dục thể chất của trường
T.H.C.S Lao Bảo.
Chúng tôi đã tiến hành thống kê toàn bộ số lượng dụng cụ và sân bãi
phục vụ cho việc giảng dạy môn giáo dục thể chất ở trường. Kết quả thống
kê bảng sau:
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 10

Đề tài nghiên cứu khoa học

TT
Cơ sở vật
chất
Số lượng Chất lượng
Sân bãi Dụng cụ Tốt T.Bình Xấu
1
Môn Điền
kinh
2 1 1
Hố nhảy 2 2
Hố nhảy cao 0
Đồng hồ bấm
giây
5
Sân Điền
kinh
1 1
Bóng cao su 140 100 40
Hố nhảy xa 2 1 1
2
Môn Bóng
đá( mini)
Sân Bóng đá 1 1
Lưới 1 1
Cầu môn 2 2
3
Môn Bóng
bàn
Bàn 1 1
Bóng 0
Lưới 1 1
Vợt 2 2
4
Môn Thể
dục
Sân thể dục 2 1 1
Dây nhảy 40 20 20
5
Môn Cầu
lông
Sân 1 1
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 11

Đề tài nghiên cứu khoa học

Vợt,cầu 2 2
6
Sân đá cầu 1 1
Quả cầu 0
Lưới 1 1
Với số lượng H.S của trường tương đối đông ( Hơn 900 H.S- Với 4
khối lớp 6,7,8,9) Nhưng với cơ sở vật chất như vậy thì không thể đáp ứng
được nhu cầu về giảng dạy và tập luyện . Đặc biệt là một trường chuẩn Quốc
gia.
* KẾT LUẬN CHUNG:
- Do nhận thức được ý nghĩa tác dung của hoạt động TDTT nối
chung và môn Bóng đá nói riêng.
- Sự hứng thú tập luyện môn Bóng đá của các em H.S trường
T.H.C.S Lao bảo với số lượng cao, thể hiện nhận thức rõ về động cơ
tập luyện môn Bóng đá mang lại cho các em một sức khỏe dồi dào,,
phát triển về thể chất….phục vụu cho việc học tập hiện tại và tương
lai.
- Thực tế ở trường: Về chương trình môn học giáo dục thể chất
môn Bóng đá chưa đưa vào giảng dạy chính khóa, đây cũng là điều
hạn chế tập luyện của các em
- Về cơ sở vật chất: Chưa đầy đủ, chưa mang tầm vóc một trường
chuẩn lớn, vì vậy chưa đáp ứng nhu cầu cho việc giáo dục thể chất nói
chung và môn Bóng đá nói riêng.
V.2 Giải quyết nhiệm vụ 2:
Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học
môn thể thao tự chọn “ Bóng đá” ở trường T.H.C.S Lao Bảo.
Qua kết quả nghiên cức nhiệm vụ 1: Về sự hứng thú, động cơ tập luyện,
cơ sở vật chất Kết hợp với việc nghiên cứu tài liệu và thực tế ở trường,
chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu tập
luyện của các em H.S.
Để thực hiện được biện pháp, chúng tôi tiến hành phỏng vấn 30 thầy cô
giáo ( G.V bộ môn, thể dục và G.V chủ nhiệm). Kết quả phỏng vấn thống kê
bảng sau:
Bảng V: Kết quả phỏng vấn những biện pháp nhằm nâng cao hiệu
quả giảng dạy và môn học thể thao tự chon Bóng đá ở trường T.H.C.S Lao
Bảo.( n=30
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 12

Đề tài nghiên cứu khoa học

TT
Biện pháp
Kết quả
Số người đồng
ý
Tỷ lệ %
1 Sự quan tâm chỉ đạo hoạt
động TDTT ở trường.
30 100
2 Đưa môn Bóng đá vào học
chính khóa
20 66,7
3 Tổ chức câu lạc bộ Bóng đá
tập luyện trong trường.
28 93.3
4 Trang bị sân bãi, dụng cụ tập
luyện về số lượng, chất lượng
30 100
5 Tổ chức giải Bóng đá truyền
thống hằng năm
28 93,3
6 Bồi dưỡng thêm cho G.V giáo
dục thể chất về chuyên môn
nghiệp vụ.
30 100
Qua kết quả phỏng vấn chúng tôi thấy:
* Biện pháp 1:
Quan tâm chỉ đạo hoạt động TDTT cấp trường với tỷ lệ người đồng ý là
100% thể hiện: Sự quan tâm chỉ đạo của Nhà trường là nhân tố đảm bảo cho
sự phát triển các hoạt động trong công tác giáo dục thể chất. Nếu được lảnh
đạo trường khuyến khích phát triển các hoạt động TDTT trong nhà trường
đố chính là cơ sở đầu tiên để G.V và H.S hăng hái thực hiện.
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 13

Đề tài nghiên cứu khoa học

* Biện pháp 2:
Đưa môn Bóng đá vào chương trình chính khóa ( như các môn : Thể
dục, Điền kinh ) với tỷ lệ 66,7 % nhằm phát triển cho H.S các tố chất vận
động.
* Biện pháp 3:
Tổ chức các câu lạc bộ tập luyện trong trường hợp với tỷ lệ người đồng
ý là 93,3%. Cho thấy trường cần tổ chức CLB Bóng đá tạo điều kiện cho các
em tập thêm ngoài giờ. Từ đó hướng cho các em đến sự đam mê, hứng thú,
nâng cao ý thức học tập cũng như phát triển tài năng về môn này.
* Biện pháp 4:
Trang bị dụng cụ tập luyện về số lượng, chất lượng đạt tỷ lệ 86,7 trong
điều kiện hiện nay của trường, nhu cầu về cơ sở vật chất là rất cao thì mới
đáp ứng cho việc giảng dạy và môn học thể thao tự chọn này.
* Biện pháp 5:
Tổ chức giải Bóng đá hàng năm với tỷ lệ 93,3%. Là dịp để các em cọ
xát, thi thố tài năng, tạo động lực thúc đẩy thường xuyên, chăm chon lọc và
có những biện pháp giảng dạy phù hợp hơn đối với những đối tượng H.S cá
biệt.
* Biện pháp 6:
Bồi dưỡng thêm cho G.V giáo dục thể chất về chuyên môn, nghiệp vụ
đồng ý 100%. Tạo điều kiện cho G.V có thể học lên để nâng cao trình độ
nhằm đáp ứng yêu cầu hiện nay.
VI.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
VI.1 Kết luận:
Qua kết quả nghiên cứu chúng tôi rút ra một số kết luận sau:
- Do nhận thức đúng về công tác giáo dục thể chất nói chung và
môn Bóng đá nói riêng.
- Sự hứng thú tập luyện môn Bóng đá của các em H.S trường
T.H.C.S Lao Bảo với số lượng cao. Động cơ tập luyện của các em thể
hiện sự hiểu biết tác dụng của tập luyện Bóng đá nói riêng và TDTT
nói chung.
- Về chương trình học môn giáo dục thể chất chưa phù hợp và
đày đủ về thời gian, cơ sở vật chất vẫn còn thiếu….
Người thực hiện Phạm Minh Tuấn 14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét