Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Sang kien kinh nghiem 2

Sáng kiến kinh nghiệm
Phòng giáo dục cẩm giàng
Phơng pháp sửa lỗi sai cơ bản về nói và
viết tiếng anh cho học sinh khi thực
hành tại lớp có hiệu quả
Năm học 2007-2008
1
Sáng kiến kinh nghiệm
Phòng giáo dục cẩm giàng
Phơng pháp sửa lỗi sai cơ bản về nói và viết tiếng anh
cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả

Ngời viết: Trần Việt Hùng
Đánh giá của nhà trờng:















năm học 2007-2008
2
Số phách
Sáng kiến kinh nghiệm
Phòng giáo dục cẩm giàng
Phơng pháp sửa lỗi sai cơ bản về nói và viết tiếng anh
cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả
Đánh giá của phòng giáo dục















Năm học 2007-2008
3
Sáng kiến kinh nghiệm
phần I-lý do chọn đề Tài
I.cơ sở lí luận
Tiếng Anh là môn học mới đợc đa vào chơng trình học ở cấp phổ thông trong
một vài năm gần đây. Do yêu cầu phát triển của xã hội đồng thời tiếng Anh là ngôn
ngữ chính trong khoa học và giao tiếp nên việc cung cấp cho học sinh phổ thông
những kiến thức cơ bản để nói và viết đúng đợc những điều các em đã đợc học là rất
quan trọng.
Về mặt lí luận thì nhất thiết ngời giáo viên phải dạy học sinh hiểu đúng, thực
hành đúng những kiến thức nền tảng. Nếu không hiểu đúng ,thực hành đúng thì vốn
tiếng Anh của các em không có tác dụng trong quá trình học tập. Từ viết đúng, nói
đúng các em dễ phát triển các kĩ năng khác nh nghe, đọc, dịch
II. cơ sơ thực tiễn
Dạy và học ngoại ngữ khác với các môn học khác là thời gian thực hành ở lớp
nhiều sau mỗi phần bài mới. Trong thực tế, khi học tiếng Anh thì học sinh rất ít khi
thực hành đúng ngay lần đầu và nhìn chung giáo viên khó phát huy đợc đối tợng học
sinh vì thờng là lớp đông, thời gian có hạn. Hơn nữa việc sữa lỗi cho học sinh khi
thực hành tại lớp mỗi giáo viên có những phơng pháp khác nhau. Có ngời cho rằng
không bao giờ để học sinh mắc lỗi, nếu mắc lỗi thì dừng lại và sửa chữa ngay cho
học sinh, có ngời cho rằng phải liên tục sửa nhng chỉ gợi ý hoặc có những ngời dùng
phơng pháp lấy chính học sinh sửa cho học sinh Có rất nhiều phơng pháp nhng
không phơng pháp nào là vạn năng mà trong quá trình dạy học tiếng Anh phải kết
hợp nhiều phơng pháp khác nhau ứng với mỗi tình huống và nội dung khác nhau. Vì
theo một nhà giáo dục học nhận xét"Một ngời thầy giỏi không phải là ngời mang
chân lí đến cho học sinh mà phải là ngời đa học sinh đi tìm chân lí".
Từ cơ sở lí luận và thực tiễn, cùng với kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy của
mình tôi chọn chuyên đề nghiên cứu"Phơng pháp sửa lỗi sai cơ bản về nói và viết
tiếng Anh cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả".
III. phạm vi nghiên cứu của chuyên đề
Nghiên cứu các phơng pháp tối u để giáo viên có thể áp dụng khi cho học sinh
thực hành tại lớp có hiệu quả.
Nghiên cứu sửa lỗi sai về ngữ pháp khi nói và viết, chứ không nặng về cách phát
âm và nét chữ vì để phát âm chuẩn thì đòi hỏi phải có một quá trình lâu dài mới có đ-
ợc.
4
Sáng kiến kinh nghiệm
IV.đối tợng nghiên cứu
Dạy học sinh phổ thông mới tiếp xúc với tiếng Anh học chơng trình 7 năm
V. phơng pháp nghiên cứu
-áp dụng đúc rút kinh nghiệm thực tế giảng dạy
-Tham khảo tài liệu phơng pháp thực hành
-Tham khảo kinh nghiệm của các đồng nghiệp


5
Sáng kiến kinh nghiệm
phần II- nội dung
A. sửa lỗi sai khi học sinh thực hành nói tiếng Anh tại lớp
Trong khi thực hành tiếng Anh đặt câu theo mẫu và phát triển ý, điều quan trọng
đối với ngời giáo viên là hớng dẫn học sinh tìm hiểu, khám phá và sáng tạo theo ý
của mình. Nhng không phải lúc nào học sinh cũng làm đợc ngay. Vì vậy cả khi học
sinh còn lúng túng hoặc sai thì giáo viên phải nhạy cảm nắm bắt, hiểu ý muốn nói
của các em, chủ động sửa hoặc gợi ý cho học sinh tự sửa lỗi.
Dựa vào tình huống vấn đề đặt ra và những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng mà
chúng ta có thể đa ra những phơng pháp khác nhau mà mục đích cuối cùng là học
sinh hiểu biết vận dụng đúng
Sau đây là một vài ví dụ ứng với các tình huống khác nhau và các phơng pháp sửa
lỗi sai cơ bản cho học sinh khi thực hành nói tiếng Anh tại lớp.
I.phơng pháp khi học sinh mắc lỗi thì sửa ngay
Ví dụ:
Khi giáo viên hỏi học sinh trả lời để luyện cách sử dụng động từ khuyết
thiếu"can" để diễn đạt khả năng có thể làm đợc việc gì đó có thể có trờng hợp sau
xảy ra
Teacher:What can you do, Hoa?
Hoa: I can speaking English
Teacher: Hmm, that's not right, is it?
I can speak, not I can speaking
Minh, what about you?
Trong trờng hợp trên giáo viên không lấy làm hài lòng với học sinh Hoa mặc dù
em đó cố đa ra câu trả lời đúng nhng giáo viên đã sửa lại ngay và gọi em khác, không
cho học sinh đó có cơ hội để sửa câu sai của mình thành câu đúng . Trong khi câu
hỏi giáo vên đa ra rất gần với học sinh , em nào cũng có thể trả lời đợc nhng giáo
viên lại tỏ ra không hài lòng và không khuyến khích các em tự trả lời, tự sửa lỗi mà
làm cho học sinh bối rối không nói ra câu mình cần nói .
Với trờng hợp trên, giáo viên có thể sửa lỗi cho học sinh bằng phơng pháp tích
cực hơn tạo cho các em có cơ hội và hứng thú để nói đúng. Có thể tiếp tục nh sau:
Teacher:Well, all right, but "I can speak" not " speaking" again?
Hoa :I can speak English
Teacher:Good
6
Sáng kiến kinh nghiệm
Hoặc giáo viên có thể giúp học sinh tự sửa lỗi bằng cách chỉ ra chỗ sai trong câu
Ví dụ:
Teacher:Yes, OK, nearly,"speaking or speak"
Students:speak
Teacher: Now you say again, Hoa
Hoa: I can speak English
Teacher:That's right Good
Đây là phơng pháp tốt giáo viên cần phát huy và áp dụng thờng xuyên. Khi đó
giáo viên có thể biết rằng học sinh có thể hiểu bài và tự mình sửa lỗi . Học sinh sẽ
ghi nhớ lâu hơn và có thể không bị sai nh lỗi đó nữa. Sau khi sửa lỗi đợc ở một học
sinh rồi , có thể chuyển câu hỏi đó sang học sinh khác, sau đó lại hỏi học sinh ban
đầu để kiểm tra lại.
Ví dụ:
Teacher:Well, anyone else? What can I do, Tam?
Tam : I can speak English
Teacher:Yes, well done
Hoa again?
Hoa :I can speak English
Teacher: Good
Phơng pháp này giúp học sinh cả lớp chú ý, nhng giáo viên nên sử dụng một cách
thận trọng. Điều quan trọng là không để học sinh đầu mắc sai cảm thấy mình là "nạn
nhân" hy sinh cho những bạn khác, phải khuyến khích đúng lúc, kịp thời để tránh
cho học sinh đó có cảm giác sợ hoặc ngại khi lần sau giáo viên hỏi sẽ không dám trả
lời, cho nên giáo viên cần phải biết xử lý tình huống một cách khéo léo.
Tóm lại, với tình huống và dạng thực hành nói nh ví dụ trên, để việc sửa lổi có
hiệu quả chúng ta cần áp dụng phơng pháp sửa lỗi cơ bản và phải có đợc kĩ năng sau:
-Nên động viên khuyến khích học sinh tập trung vào những gì học sinh đúng
nhiều hơn chứ không thiên về những điều sai, chỉ nên lấy cái sai ra để so sánh và
tránh lặp lại lỗi sai đó.
- Khích lệ những câu trả lời đúng của học sinh, thậm chí cả những câu cha đúng
hoàn toàn bằng phơng pháp này học sinh sẽ cảm thấy mình hiểu và đang hoàn thiện
dần.
7
Sáng kiến kinh nghiệm
-Tránh miệt thị học sinh hoặc làm cho học sinh cảm thấy việc đặt câu hoặc việc
trả lời sai là việc rất tồi tệ.
- Giáo viên chủ động điều khiển sửa lỗi nhanh, nếu không sẽ mất nhiều thời gian
mà phần bài trên lớp cha hết, nhiều học sinh khác sẽ không có cơ hội thực hành.
II. Kết hợp nhiều phơng pháp khi sửa lỗi ở các tình
huống khác nhau
Nh tôi đã nói ở ban đầu rằng không có một phơng pháp nào là vạn năng, là tối u
nhất mà điều quan trọng là giáo viên phải biết kết hợp khéo léo các phơng pháp với
yêu cầu đặt ra của từng loại, từng đối tợng học sinh, mức độ hiểu bài và không khí
của lớp học.
Dới đây là một ví dụ khác về sửa lỗi sai cho học sinh:
Giáo viên đa ra một đoạn văn trích từ một bức th của Lan viết cho ngời bạn của cô
ấy. Yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu hỏi. đoạn văn nh sau:
"Dear Minh,
I was very glad to get your letter and to hear about all the things you are doing
Thank you for sending me the photographs of the dolls. They are very beautiful and I
have added them to my collection.
I am sending you a few photographs of mine. Little doll with curly brown hair is a
new one I have been given on my 15th birthday anniversary. I hope you will like it
love Lan"
Giáo viên đặt câu hỏi:What does Lan do?
Trong những tình huống sau giáo viên sẽ làm gì?
a. Một học sinh trả lời: Lan collects the photographs of the dolls.
b. Một học sinh khác trả lời: She collects
c. Một học sinh khác không trả lời vì không biết
d. Một trong những học sinh yếu trả lời:She collecting photographs of the dolls.
e. Một trong những học sinh khác trả lời: She is collecting dolls.
f. Một học sinh trả lời: She writes letter.
Tuy nhiên trong những câu trả lời trên không câu nào đúng. Nhng để học sinh tự
sửa thảo luận đi đến câu trả lời đúng, giáo viên có thể đa ra những gợi ý sau:
Trờng hợp a: chấp nhận câu trả lời gần đúng hoặc gợi ý giúp học sinh tự sửa
Teacher: It's nearly correct
8
Sáng kiến kinh nghiệm
Just"photographs of the dolls" she collects
Student: She collects photographs of the dolls
Trờng hợp b: Giáo vên ra hiệu bằng một cử chỉ để chỉ ra câu đó cha hoàn chỉnh
hoặc nói:
Teacher: Yes, she collects but she collects what?
Nếu cần thiết giáo viên có thể đặt câu hỏi đó cho học sinh khác trả lời sau đó học
sinh ban đầu nhắc lại câu trả lời đúng của bạn
Trờng hợp d:
Giáo viên đồng ý với câu trả lời đó để khích lệ học sinh nhng sau đó tự mình sửa lại
và yêu cầu học sinh đó nhắc lại câu trả lời;
Ví dụ: Teacher:Yes, good, she collects photograph of the dolls
Student : She collects photograph of the dolls
Trờng hợp e: Giáo viên gợi ý giúp học sinh tự sửa vì đó là học sinh khá chỉ cần đa
ra gợi ý sau:
Teacher:Well, nearly, what does she do ?
"she collects" or " is collects ?''
Student: She collects
Teacher: Very good
Hoặc yêu cầu học sinh khá khác trả lời cho chính xác và yêu cầu học sinh đó nhắc lại
câu trả lời đúng của bạn.
Trờng hợp f : Chấp nhận câu trả lời đó sau đó giáo viên có thể đa ra câu hỏi lại rõ
hơn về mục đích và ngữ pháp để làm sáng tỏ hơn.
Teacher:Well, yes.She is writing a letter. But what does she do in her free
time? What is her hobby ?
Student :Ah, she collects
Teacher:Yes, OK
III. giáo viên giúp học sinh tự sửa
Đây là một phơng pháp tốt tạo cơ hội cho học sinh tự sửa lỗi của mình. Với phơng
pháp này giáo viên phải biết linh hoạt sử dụng các kĩ năng về cử chỉ điệu bộ hoặc
những quy ớc sẵn đối với học sinh của mình. Học sinh tự nhận biết lỗi sai trong câu
9
Sáng kiến kinh nghiệm
và biết đợc nó thuộc lỗi sai về từ, vị trí hay loại câu. Nhng vấn đề là trong những tr-
ờng hợp sai nào thì sử dụng những cử chỉ, điệu bộ nh thế nào cho phù hợp để học
sinh nhìn vào biết tìm ra lỗi sai. Sau đó học sinh sẽ tự sửa lỗi sai đó.
Ví dụ: sai về thứ tự từ
Teacher:Is it a car ?
Student : Yes, is it/ Yes, it is
Giáo viên có thể dùng hai ngón tay trỏ vòng qua nhau rồi xuôi ngợc theo lời nói học
sinh tự sửa.
Yes, it is quay xuôi chiều
Yes, is it quay ngợc chiều
Ví dụ sai về thiếu từ (ngữ pháp )
He gets up 6.00 "at" is missing "
Giáo viên giơ bàn tay lên đếm
1 2 3 4 5
He gets up 6.00
Học sinh sẽ phát hiện ra từ thiếu khi giáo viên cầm ngón tay số 4 lắc lắc. Khi học
sinh sửa đợc rồi giáo viên nhắc lại và làm cử chỉ điệu bộ rồi yêu cầu học sinh nhắc
lại câu đúng.
1 2 3 4 5
He gets up at 6.00
Ngoài ra giáo viên có thể dùng giọng điệu để giúp học sinh nhận biết ra chỗ sai và
có thể sửa:
Ví dụ:
Teacher:What does Miss White do ?
Student :He is a teacher (He is wrong )
Miss miss White
She is a teacher
Một số ví dụ ở dạng sai này:
1.Yesterday I go to school early
2. He live in London
3. An aeroplain is move faster than a car
10
Sáng kiến kinh nghiệm
Giáo viên dùng ngữ điệu của mình vào những từ giúp học sinh nhận biết chỗ sai
trong câu và sửa lỗi sai đó
Trờng hợp 1:
Teacher: Yesterday go or
Student:I went
Trờng hợp 2:
Teacher:He
Student:He lives
Trờng hợp 3
Teacher: faster
Student:is faster than
Tóm lại để sửa lỗi trong khi học sinh thực hành nói hiệu quả thì giáo viên cần
phải biết kết hợp vận dụng thờng xuyên các phơng pháp sửa lỗi một cách linh hoạt
phù hợp với tình huống và lỗi sai nhất định, giáo viên cần chủ động điều chỉnh để
học sinh luôn phát huy đợc tính tích cực của mình trong học tập.
B. sửa lỗi sai khi học sinh thực hành viết tiếng anh tại lớp
ở trờng phổ thông, với những yêu cầu kiến thức cho học sinh còn ít và yêu cầu
đơn giản nhng việc viết đúng là rất quan trọng, ở đây tôi không nặng về đề cập đến
vấn đề nét chữ mà sửa lỗi sai cơ bản về ngữ pháp và chính tả trong câu. Cũng nh chữa
lỗi trong luyện tập miệng, việc sửa lỗi sai khi viết cho học sinh nên làm cho có ảnh
hởng tích cực đến việc viết của các em hơn là mang tính khích lệ song vẫn phải theo
hớng động viên. Điều đó muốn nói rằng sau nhứng lần chữa và đợc chữa lỗi, học sinh
sẽ hạn chế mắc sai và đồng thời cũng rút ra đợc bài học và khắc sâu hơn nữa những
điều cần ghi nhớ từ những chỗ sai này.
I. một số cách sửa lỗi cần lu ý
1. Xác định trọng tâm cần sửa trớc
ở chơng trình English 8 học sinh có học cấu trúc câu"enjoy+V-ing" giáo viên yêu
cầu học sinh lên bảng đặt câu hỏi về em đó hoặc hoặc ngời khác thích làm gì
dùng"enjoy" .Học sinh lên bảng viết nh sau:
My muther injoy to read newspapers
Với câu trên chúng ta nên sửa những lỗi gì và sửa nh thế nào để học sinh dễ nhớ ?
Ta thấy học sinh trên đã mắc phải quá nhiều lỗi, nhng điều quan trọng là trong ý
nghĩ của học sinh và nhận xét của giáo viên thì câu đó không đến lỗi quá tồi nh ta
11
Sáng kiến kinh nghiệm
nhìn thấy, vì bản thân em học sinh đó cũng đã cố gắng viết những gì em nghĩ để tạo
thành câu. Nên với câu này giáo viên có thể hỏi những học sinh khác xem đúng hay
sai và nhắc lại mục đích của yêu cầuviết câu này để luyện cấu trúc"enjoy+V-ing" vì
vậy phần quan trọng cần sửa là"V-ing" và chia động từ
My mother+Vs cũng rất quan trọng nên giáo viên có thể gợi ý và giúp học sinh
sửa cả lỗi này
Teacher: enjoy+to V (right or wrong ?)
Student:wrong enjoy+V-ing
Giáo viên gạch chân từ enjoy to read và viết từ sửa ở dới: enjoys reading
My muther injoy reading newspapers
Sẽ tốt hơn nếu giáo viên tự sửa từ "injoy " thành từ "ẹnoy " viết lên thì học sinh
cũng đã tự biết và hiểu chúng đã mắc sai chỗ đó và biết tại sao lại thế (vì chúng đã
học rồi ) và sẽ hạn chế mắc sai ở những lần sau, cũng giống nh thế lỗi về đánh vần
và chữ cái nh từ"muther" ta cũng không nên sửa ngay vì đều này sẽ làm phân tán sự
tập trung của học sinh vàog những điểm chính. Giáo viên có thể nhớ lỗi sai đó để sửa
vào lần sau hoăc tự các học sinh khác sẽ phát hiện ra ngay
Teacher: Is it correct all ?
Student: Muther
Teacher:Ah, what ?
Student :Mother
2. Nên đa những yêu cầu viết nh thế nào để việc sửa lối có hiệu quả
Vì đó là thời gian trên lớp và tuỳ thuộc vào mục đích, yêu cầu, kĩ năng rèn luyện
của từng phần nên khi luyện viết trên lớp giáo viên cũng cần lựa chọn phần học sinh
hay mắc lỗi sai để sửa và nhấn mạnh, yêu cầu học sinh phải ghi nhớ
Ví dụ: Sử dụng động từ ở thời tiếp diễn thêm " ing " vào sau động từ nhng có một
số trờng hợp đặc biệt mà chính học sinh hay mắc lỗi.
Giáo viên gọi học sinh lên bảng làm bài tập sau: Cho dạng đúng của động từ trong
ngoặc.
She (cut ) flower in the garden now .
-> She is cuting flower in the garden now
Câu trên có thể học sinh không phát hiện ra chỗ sai ngay vì phát âm giống nhau
và quy luật thì chúng nghĩ đơn thuần cứ thêm "ing" vào sau động từ mặc dù giáo viên
đã dạy rồi khi nào thì gấp đôi phụ âm
12
Sáng kiến kinh nghiệm
Giáo viên có thể gạch chân từ "cuting" giúp học sinh nhớ lại và sửa
She is cutting flower in the garden now.
Giáo viên có thể nhắc lại hoặc yêu cầu học sinh nhắc lại những động từ có cách
viết tơng tự từ "cutting"
Một ví dụ khác:
They are (write ) the dictation.
Học sinh cũng sẽ dễ mắc "writeing " mặc dù giáo viên dạy trờng hợp động từ kết
thúc bằng "e" thì khi thêm "ing " ta phải bỏ " e" .Nhng cũng nh những ví dụ vừa
quen thuộc vừa thực tế này, ta sẽ thấy đựợc hiệu quả là học sinh sẽ tự nhớ lại nhiều
hơn.
Trên đây là những trờng hợp câu ngắn, đơn giản cả giáo viên và học sinh cùng
làm việc nhng với trờng hợp sửa cả đoạn văn hoặc một vài câu, khi yêu cầu học sinh
viết đoạn văn thì giáo viên cần có những kinh nghiệm sửa nh thế nào đẻ giúp học
sinh nhận ra chỗ sai một cách nhanh chóng và hiểu đợc tại sao lại sai. Ví dụ giáo
viên yêu cầu học sinh viết một đoạn văn nói về một ngày làm việc bình thờng của
mình. Giáo viên gọi một em học sinh lên bảng viết bài của mình ra để cả lớp nhận
xét. đây là bài sau khi giáo viên và cả lớp cùng nhau sửa .
s at
have I alway gets up 6 o'clock. I having breakfast at 6.30
food
I go to school on feet with my frends. I go home at 11.00
Ang have lunch at home, usually do
My homework on the afternoon. I having dinner at 6 p.m
I going to the bed at 9 o'clok
Trong ví dụ này ta thấy học sinh đã mắc rất nhiều lỗi ở hầu hết các câu mà giáo
viên đã giúp học sinh sửa hết . Nhng chính việc sửa hế cùng một lúc và trình bày nh
trên thì có lẽ sẽ không khích lệ đợc học sinh mà còn làm trầm trọng thêm vấn đề vì
chúng sẽ thấy hầu nh không đúng chút nào , thậm chí quá tồi đẻ viết lần sau , hơn
nữa cũng không rõ ràng , trình bày rối học sinh khó phát hiện .
Với trờng hợp này nên chăng ta chỉ nên chữa những lỗi cơ bản, quan trọng nhất
hoặc những lỗi hiển nhiên học sinh biết và chúng vừa đợc học. đó là những lỗi ngữ
pháp cụ thể là biết sử dụng động từ ở thì hiện tại thờng .
Ta có thể giảm bớt phần gạch chân( chéo hoặc chỉ gạch chân một lần thôi và viết
ra ngoài đầu dòng phần bác bỏ ) làm cho bài chữ rõ ràng hơn và có vẻ ít lỗi hơn.
13
Sáng kiến kinh nghiệm
Hon nữa, trong quá trình dạy ta luôn thể hiện vai trò là ngời thầy điều khiển đa
học sinh vào tình huống đẻ chúng chủ động lĩnh hội cũng nh sửa sai. Giáo viên có
thể làm giảm bớt đi phần lỗi mà học sinh đó vừa mắc bằng cách gợi ý mở hỏi chính
học sinh đó tự sửa. Điều đó cũng khích lệ đợc học sinh nhìn lại nhữn gì mình đã biết
và ghi nhớ lần sau sẽ không mắc lại lỗi đó nữa.
ví dụ sửa đoạn trên nh sau:
get up have I always gets up 6 o'clok then I having
food break at 6.30 I go to school on feet
go with my friends. I going to home at 11.00
And have lunch at home. I usually do my
in have homework on the afternoon. I having
go dinner at 6 p.m. I going to the bed at 9 o'clock
Nếu đối với học sinh mà giáo viên dạy quen hoặc là những học sinh khá, giáo
viên có thể quy ớc các ký hiệu cho từng loại lỗi ra ngoài mác để giúp học sinh tự sửa
lỗi của mình bằng cách đọc kĩ lại những gì mình vừa viết và suy nghĩ để sửa .
Ví dụ :
Kí hiệu: Sp: cho lỗi chính tả (spelling )
Gr: cho lỗi ngữ pháp (grammar )
Wo: thứ tự từ (word order )
II. những lỗi thông thờng học sinh hay mắc phải khi
viết tiếng anh
Vì khi đợc gọi lên bảng học sinh không đợc cầm sách, hoặc những từ , những mẫu
câu vừa mới đợc học, và cũng chính lỗi học sinh vừa mắc phải đó rất có lợi cho cả
lớp hoặc cho một số học sinh hay mắc lỗi rút kinh nghiệm. Nên khi nhận xét và cùng
giáo viên chữa bài thì cả lớp phải tập trung. Cũng từ đó ngời thầy sẽ biết đợc học sinh
đã tiếp thu đợc những gì và còn yếu ở chỗ nào cần phải nhấn mạnh.
Quay lại ví dụ 1:
My muther injoy to read newpapers
Trờng hợp này ta thấy học sinh quá yếu, vậy chúng"hổng " cái gì và nên dạy lại
cái gì
Có thể đa ra một vài phân tích sau
1. Lỗi về ngữ pháp
14

Xem chi tiết: Sang kien kinh nghiem 2


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét