Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CP VẬN
TẢI BIỂN BẮC
1.1. Giới thiệu tổng quan về công ty CP vận tải biển Bắc
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty.
* Tên và địa chỉ của công ty.
- Tên đầy đủ bằng tiếng Việt:
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN BẮC
- Tên đầy đủ bằng tiếng Anh:
NORTHERN SHIPPING JOINT STOCK COMPANY
- Tên viết tắt: NOSCO.
- Trụ sở chính: 278 Tôn đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.
- Điện thoại: (04)8515805, (04)8514377.
- Fax: (04)5113347.
- E-mail: NOSCO@fpt.vn.
Công ty vận tải biển Bắc tiền thân là công ty vận tải thuỷ Bắc là một
doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc cục đường sông Việt Nam, được thành lập
theo Quyết định số 1108/QĐ/TCCB-LĐ ngày 03/6/1993 của bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải.
Do yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, ngày 30/7/1997 tại Quyết
định số 598/TTG, Thủ tướng chính phủ quyết định chuyển Công ty vận tải
thuỷ Bắc vào làm thành viên của Tổng công ty hàng hải Việt Nam. Ngày
01/4/ 2004, tại quyết định số 219/QĐ-HĐQT của Chủ tịch hội đồng quản trị
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty vận tải thuỷ Bắc được đổi tên
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
3
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
thành công ty vận tải biển Bắc trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Ngày 28/11/2006, tại Quyết định số 2518/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ
GTVT chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần. Công ty
chính thức chuyển sang công ty cổ phần vận tải Biển Bắc và đi vào hoạt động
từ ngày 1/8/2007. Trong quá trình hoạt động, Công ty cổ phần Vận tải Biển
Bắc thực hiện mô hình sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, trong đó vận tải
biển là nhiệm vụ sản xuất chính, xuất khẩu lao động là mũi nhọn. Ngày
01/8/2007 Công ty bắt đầu đi vào hoạt động cổ phần hóa, công ty cũng chính
thức trở thành thành viên của Tông công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)
đây được coi là bước ngoặt lớn của Nosco. Chuyển đổi mô hình hoạt động,
mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với kinh nghiệm thực tiễn cùng với sự
nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ
trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, đưa sản xuất vào ổn định và phát triển. Sau
khi chuyển sang mô hình mới, Công ty từng bước sắp xếp lại lực lượng lao
động, đẩy mạnh khai thác nguồn hàng, mở rộng tuyến vận tải, đưa công tác
khai thác điều động tàu ngày càng hợp lý. Nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất
cho đội tàu và thuyền viên, Nosco đã xây dựng hệ thống quản lý kiểm tra an
toàn qua vệ tinh được đặt tại phòng an toàn của Công ty, đồng thời xây dựng
phương án phân tuyến hoạt động phù hợp với tình trạng kỹ thuật của từng tàu,
đáp ứng yêu cầu kĩ thuật về bảo quản và chuyên chở của từng loại hàng. Để
tăng năng lực cạnh tranh, Công ty còn xác định rõ nhu cầu phát triển đội tàu
qua các hình thức mua và đóng mới tàu. Nhanh chóng nắm bắt thị trường và
liên tục đầu tư chiều sâu phát triển đội tàu, Nosco trở thành một trong những
Công ty vận tải biển hàng đầu Việt Nam. Tổng trọng tải của đội tàu Biển Bắc
đã lên tới trên 200 ngàn tấn với mức đầu tư trên 180 triệu USD. Ngoài tuyến
hoạt động truyền thống Đông Nam Á và Bắc Á, công ty đã mở rộng sang các
thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Nam Mỹ Từ những ngày đầu đi vào
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
4
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
hoạt động, Công ty gặp không ít khó khăn khi Nhà nước xoá bỏ cơ chế kế
hoạch hoá và chuyển sang cơ chế thị trường. Cơ sở vật chất thiếu thốn không
đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh, chuyển sang cơ chế mới đội ngũ
công nhân viên chưa theo kịp đòi hỏi của thực tế… đã có ảnh hưởng nhất định
đến sự phát triển của Công ty. Đứng trước những khó khăn ấy, Ban lãnh đạo
đã quyết định chuyển hướng kinh doanh từ vận tải sông sang vận tải biển,
đồng thời mở rộng kinh doanh sang xuất nhập khẩu máy thuỷ và kinh doanh
đa ngành nghề nhằm hố trợ cho lĩnh vực kinh doanh chính. Công ty tập trung
mọi lực lượng, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành mạnh dạn vay vốn
tăng số lượng và trọng tải đội tàu. Khắc phục những khó khăn đang tồn tại,
Nosco đã thu được nhũng thành quả đáng khích lệ: đến nay Công ty liên tục
hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao, sản lượng doanh thu
năm sau cao hơn năm trước với tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm, thu
nhập và đời sống của cán bộ công nhân viên không ngừng được cải thiện.
Năm 1993, doanh thu đạt 5.247 triệu đồng, thu nhập bình quân đạt
218.000đ/người/tháng, sau 10 năm- năm 2003, doanh thu đạt
97.670.714.499đ, thu nhập bình quân đạt 2.209.395đ/người/tháng, năm 2005
doanh thu đạt 156.075.890.298đ, thu nhập bình quân đạt
4.729.080đ/người/tháng. Lợi nhuận trước thuế tăng cao, năm 1993 là 34 triệu
đồng, năm 2003 là 683.590.804đ, năm 2005 đạt 5.991.241.820đ. Các khoản
nộp ngân sách Nhà nước, năm 1993 nộp 211 triệu đồng, năm 2003 nộp
2.087.126.417đ, năm 2005 là 3.884.728.420đ. Năm 2006 doanh thu đạt trên
156 tỷ đồng tăng gấp 29,7 lần, thu nhập bình quân của người lao động tăng 16
lần so với năm đầu đi vào hoạt động. Có thể nói rằng, từ xuất phát điểm 95%
vốn kinh doanh là vốn vay, trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường mà
Công ty vẫn bảo toàn và phát triển như kết quả trên là một thắng lợi lớn. Đặc
biệt, tháng 8 năm 2008 tàu Noscow Glory 68.591 DWT của công ty – là tàu
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
5
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
hàng rời đầu tiên treo cờ Việt Nam, đăng kiểm Việt Nam, lực lượng thuyền
bộ Việt Nam đã nhập cảng Portland (Mỹ) thành công.
Với những kết quả nói trên, Công ty vận tải biển Bắc đã được Bộ và
công đoàn Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty
hàng hải Việt Nam, Quận uỷ và Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa tặng thưởng
nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc và nhiều danh hiệu thi đua khác, năm
2003 Công ty được Nhà nước khen tặng huân trương lao động hạng ba. Và
đặc biệt, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, công ty cổ phần vận tải Biển Bắc
được Nhà nước tặng thưởng huân chương Lao động hạng Nhì.
* Tư cách pháp nhân của công ty.
Công ty có tư cách pháp nhân đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt
Nam, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại các ngân hàng trong và ngoài
nước, được phát hành cổ phiếu, trái phiếu theo quy định của pháp luật hiện
hành.
Công ty được hạch toán kinh tế độc lập, tự chủ về tài chính, có bảng
cân đối kế toán riêng, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh và
được lập các quỹ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và nghị quyết của Đại
hội đồng cổ đông. Công ty có vốn điều lệ và chỉ chịu trách nhiệm về các
khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã
góp vào doanh nghiệp.
* Tình hình nhân sự trong công ty (tính đến 01/01/2008)
Chỉ tiêu Số người
Tổng số lao động 464
Tổng nhân viên nữ 112
Tổng số nhân viên nam 352
Trong đó:
1. Hội đồng quản trị 07
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
6
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
2. Ban kiểm soát 06
3. Ban giám đốc 03
4. 09 phòng nghiệp vụ 63
Phòng TC-KT 10
Phòng TCCB-LĐ 08
Phòng Kinh tế-Đầu tư-Đối ngoại 06
Văn phòng tổng giám đốc 06
Phòng vận tải biển 09
Phòng Kinh tế-Vận tải 07
Ban tàu sông 05
Phòng pháp chế thuyền viên 06
Bảo vệ 06
5. Thuyền viên công ty 247
Thuyền viên tàu biển 164
Thuyền viên tàu sông 57
Thuyền viên tàu khách 26
6. Đơn vị hạch toán phụ thuộc 139
Trung tâm xuất nhập khẩu CKD 24
Công ty TNHH 1 thành viên đào tạo và cung ứng nhân lực quốc tế NOSCO 19
Trung tâm du lịch hàng hải 09
Công ty TNHH 1 thành viên XNK Đông Phong 21
Chi nhánh Hải Phòng 19
Xí nghiệp vận tải thủy NOSCO tại Quảng Ninh 15
Chi nhánh TPHCM 08
Xí nghiệp xây dựng 06
Nhà máy sữa chữa tàu biển 18
Nhân sự trong công ty được lớn mạnh cùng sự phát triển của công ty cả
về quy mô lẫn về chất lượng, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của công ty
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
7
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm kinh doanh cơ bản của công ty.
1.1.2.1. Ngành nghề kinh doanh.
- Vận tải hàng hóa, xăng dầu, Công ten nơ bằng đường biển, đường
sông, đường bộ.
- Vận tải hành khách bằng đường biển, đường sông, đường bộ.
- Vận tải đa phương thức.
- Dịch vụ Logistics.
- Thuê tàu, cho thuê tàu, môi giới cho thuê tàu, đại lý vận tải, dịch vụ
Công ten nơ, dịch vụ vận tải và các dịch vụ khác.
- Xuất nhập khẩu trực tiếp vật tư, tôn sắt thép, thiết bị, phụ tùng, hàng
hóa, phương tiện giao thông vận tải.
- Đại lý mua, bán, ký gửi hàng hóa.
- Sản xuất, mua, bán các sản phẩm nội thất gia đình và văn phòng.
- Cung ứng lao động việt Nam đi nước ngoài.
- Đào tạo, giáo dục định hướng cho người lao động đi lao động ở nước
ngoài và đào tạo nghề cho người lao động Việt Nam.
- Kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa.
- Mua bán tàu biển, sữa chữa tàu biển và các trang thiết bị hàng hải.
- Xây dựng các công trình giao thông, dân dụng.
- Dịch vụ kinh doanh nhà khách ( lưu trú và văn phòng ).
- Sữa chữa, sản xuất, lắt đặt các loại phương tiện, thiết bị Công trình giao
thông đường thủy, đường bộ.
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
8
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
- Sản xuất, kinh doanh cấu kiện bê tông đúc sẵn, vật liệu xây dựng.
Tùy theo nhu cầu của thị trường và khả năng, điều kiện thực tế ở từng
thời điểm cụ thể, Hội đồng quản trị công ty có thể xem xét và quyết định chấp
thuận mở rộng hoặc thu hẹp ngành nghề kinh doanh theo đề nghị của Tổng
giám đốc ( TGĐ ).
Các đối tác chính của công ty.
- Kingsway shipping co,LTD.
- Five ocean corporation.
- NR shipping co, LTD.
- Ocean Eleven shipping Corp.
1.1.2.2. Các đơn vị thành viên của công ty.
Từ khi thành lập cho đến nay công ty không ngừng vươn lên khẳng định
mình trong cơ chế thị trường, nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao, công ty ngày càng phát triển mở rộng sản xuất, đa
phương thức, đa ngành nghề kinh doanh. Hiện nay công ty có các đơn vị
thành viên ở các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và Hà
Nội như sau:
- Công ty TNHH một thành viên đào tạo và cung ứng nhân lực quốc tế
NOSCO - 278 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà nội
- Trung tâm xuất nhập khẩu máy móc thiết bị, phụ tùng thủy - Trung tâm
XNK-TM Đông Phong
- Trung tâm du lịch hàng hải - 278 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà nội
- Xí nghiệp vận tải thủy NOSCO tại Quảng Ninh - Số 29 Lê Thánh
Tông, TP. Hạ Long, Quảng Ninh
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
9
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
- Chi nhánh công ty tại Hải Phòng - Số 102 Lý Thường Kiệt, Hồng
Bàng, Hải Phòng
- Tòa nhà NOSCO tại thành phố Hồ Chí Minh - 220/150/35 Đường Lê
Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3, TP. HCM
- Nhà máy sữa chữa tàu biển NOSCO – VINALINES - Xã Liên Hoà,
Huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh.
- Xí nghiệp xây dựng - Xã Liên Mạc, Huyện Từ Liêm, Hà Nội
- Trung tâm xuất nhập khẩu CKD - 278 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà
Nội.
Một vài chỉ tiêu kinh tế qua các năm:
Năm
Chỉ tiêu
31/12/2006 1/1/2007 đến
31/07/2007
1/8/2007 đến
31/12/2007
31/12/2007 31/12/2008
Doanh thu
thuần
156.004.646.309 140.354.428.868 215.981.784.015 356.336.212.883 953.063.361.525
Giá vốn
129.453.706.589 106.400.514.975 139.843.575.792 246.244.090.767 657.381.753.289
Lợi nhuận
sau thuế
4.773.555.445 5.634.158.243 32.016.138.721 37.650.296.964 83.780.354.259
1.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý tại công ty.
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công ty đã dần hoàn thiện và có
một bộ máy quản lý rất hợp lý và khoa học được xây dựng theo kiểu trực
tuyến chức năng kết hợp vừa tập trung vừa phân tán đem lại hiệu quả cao
trong việc điều hành công ty.Các phong ban trong công ty có các chức năng
và nhiệm vụ như sau:
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
10
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
Sơ đồ 1.1: SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY NOSCO
Đường sông Đường biển
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
11
VP.TGĐ Trung tâm
TV
Phòng
TCCB-LĐ
Phòng
TC-KT
Phòng KT Phòng Vật
Tư
Phòng VTải
biển
Phòng
KTĐT-ĐN
Phòng PC an
toàn
ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ
ĐÔNG
H ĐQT
Ban kiểm soát
Tổng giám đốc
Công ty
TNHH 1TV
XNK Đông
Phong
Xí nghiệp
vận tải thủy
NOSCO tại
Quảng
Ninh
Chi nhánh
Hải Phòng
Chi
nhánh TP
Hồ Chí
Minh
Trung
tâm xuất
nhập
khẩu
CKD
Nhà máy
sữa chữa
tàu biển
Trung
tâm du
lịch hàng
hải
Xí
nghiệp
xây
dựng
Công ty TNHH
1TV đào tạo và
cung ứng nhân
lực quốc tế
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: Nguyễn Quốc Trung
1.1.3.1. Phòng vận tải biển.
a. Chức năng:
Là phòng tham mưu cho Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc về lĩnh vực
quản lý, điều hành khai thác đội tàu biển của công ty. Trực tiếp tổ chức quản
lý, kinh doanh đội tàu biển chuyên dụng của công ty. Thừa lệnh Tổng giám
đốc hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các tàu biển của Công ty trong
việc thực hiện quản lý, điều hành đội tàu theo định hướng phát triển đội tàu
của Công. Tham mưa cho các đơn vị trực thuộc trong việc quản lý, điều hành
khai thác và phát triển đội tàu biển của đơn vị theo định hướng phát triển của
toàn Công ty.
b. Nhiệm vụ:
Về công tác quản lý đội tàu biển: Xây dựng phương án quản lý, điều hành
kinh doanh vận tải biển và phát triển đôih tàu theo định hướng của công ty;
Đề xuất các chế độ, biện pháp nhằm đảm bảo cho đội tàu hoạt động có hiệu
quả. Tổ chức quản lý kinh doanh đội tàu của Công ty.
Về công tác khai thác đội tàu và dịch vụ đại lý hang hải: Tham mưu cho
Tổng giám đốc công ty và trực tiếp thương lượng, ký kết và thực hiện các hợp
đồng về khai thác tàu biển của Công ty. Tham mưu cho Công ty trong việc
giao dịch và kí kết các hợp đồng về khai thác tàu biển của công ty. Thu cước
tàu và theo dõi, kiểm soát việc thu cước. Nghiên cứu và mở rộng thị trường
dịch vụ vận tải, đại lý mô giới hang hải; Nghiê cứu, tham mưu cho Hội đồng
quản trị và Tổng giám đốc công ty về dịch vụ LOGISTICS.
Tư vấn cho các đơn vị trực thuộc trong công tác khai thác tàu vận tải
biển và đại lý, môi giới hang hải.
SV: Trần Thị Thu Trang Kế toán 47A
12
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét